Tổng kết workshop ở JHU

Như đã nói trong bài viết trước, 3 ngày vừa rồi mình đi tham dự workshop về điều khiển tại Johns Hopkins University (JHU) ở Baltimore. Thực sự đây là một chuyến đi rất thú vị, tuy hơi mệt, ở nhiều điểm:

  • Mình được gặp gỡ nhiều người bạn mới, làm cùng ngành nhưng từ nhiều trường khác nhau (cũng toàn là những trường hàng đầu như JHU, MIT, CMU…) và từ nhiều đất nước khác nhau, những nền văn hóa khác nhau. Một trải nghiệm khá thú vị. Mình không những quen thêm những người bạn mới mà còn có những khoảng thời gian khá lý thú: đi chơi, đi ăn tối, nói chuyện, đi club…
  • Về mặt học thuật thì một workshop, với đối tượng chính là sinh viên, sẽ không thể so sánh được với một hội thảo đầu ngành kiểu như CDC, ACC hay HSCC. Tuy nhiên, việc đặt trọng tâm ở sinh viên làm cho workshop trở nên khá bổ ích với những bài giới thiệu tổng quan về các xu hướng nghiên cứu và những buổi thảo luận, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, việc làm, cuộc sống với những người đi trước (các giáo sư, nhà nghiên cứu trong công nghiệp, người của NSF). Thực sự mình học được khá nhiều điều bổ ích.
  • Gặp lại những người bạn cũ mà lâu rồi không liên lạc.
  • Tuy đã đến Baltimore một lần từ khá lâu rồi, nhưng đây là lần đầu tiên mình ở Baltimore lâu và được đi loanh quanh nhiều. Tuy khá nguy hiểm (hơn cả Philly) nhưng đây cũng là một thành phố thú vị và có không ít thứ để khám phá, tìm hiểu.

Sau chuyến đi này, mình có một số điểm rút ra:

  • Đầu tiên là về công việc, mình cần có một kế hoạch cũng như một tầm nhìn rõ ràng hơn về tương lai, và theo đuổi nó thật quyết tâm. Cần làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn nữa, nhưng cũng phải biết làm việc một cách thông minh (wise), biết chọn hướng đi phù hợp.
  • Điều cấp bách mình cần phải cải thiện là tiếng Anh và kĩ năng giao tiếp, viết lách, trình bày, diễn đạt ý tưởng của mình. Thực ra mình cũng không phải là tệ, nhưng mà vẫn còn xa mới đạt được mức độ cần thiết để thành công trong sự nghiệp sau này (khi mà ngoài năng lực chuyên môn thì giao tiếp cũng cực kì quan trọng). Vấn đề này tuy cấp bách và cần phải gấp rút lên kế hoạch và thực hiện ngay, nhưng lại đòi hỏi thời gian lâu dài, sự kiên trì và đều đặn chứ không thể gấp gáp được.
  • Cần phải học cách và tiến hành ngay việc networking, xây dựng quan hệ với đồng nghiệp, bạn bè cả trong và ngoài ngành, đặc biệt là những người đi trước, có kinh nghiệm và/hoặc vị trí cao trong ngành.
  • Từ trước đến giờ mình vẫn chú trọng chơi với người Việt Nam và ít chơi với người nước ngoài. Chơi với người VN nhiều thì không có gì xấu, tuy nhiên không giúp ích cho mình nhiều lắm trong công việc và sự nghiệp. Thời gian gần đây mình có chơi với người nước ngoài nhiều hơn, chủ yếu là trong ngành, và thấy có nhiều điểm thú vị và tốt. Mình muốn là sau này mình vẫn tiếp tục chơi và mở rộng network với người VN nhưng cần đặc biệt chú trọng hơn đến người nước ngoài, nhất là cùng ngành hoặc làm trong giới nghiên cứu, giáo dục.
  • Trong cuộc sống cũng như công việc cần có mục đích rõ ràng, có discipline, dù làm việc gì cũng hiệu quả và chuyên tâm. Và luôn chú ý đến sức khỏe và gia đình.
This entry was posted in Life, Me, Research, Vietnam. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

