Giảm béo

Chủ đề hôm nay hơi buồn cười một tí, đó là giảm béo. Mặc dù mình vốn không béo (BMI vẫn đạt mức chuẩn) nhưng vừa rồi cũng muốn giảm mỡ một chút cho người cân đối hơn, giảm phần trăm mỡ, giảm mức cholesterol. Sau một thời gian kết hợp ăn uống và tập luyện, kết quả có vẻ khả quan. Mình đã giảm khoảng 4-5 lbs, cảm thấy bụng bé đi, tuy chưa nổi packs 😀 nhưng mà những quần trước kia mặc chật chội khó chịu thì nay đã vừa, thậm chí hơi lỏng nên không thể không dùng thắt lưng. Để đạt kết quả trên, mình đã thực hiện:

  • Ăn uống ít mỡ/đường; ăn nhiều rau và hoa quả; giảm ăn thịt động vật, thay thế bằng ăn protein và mỡ nguồn gốc thực vật (đậu, lạc…) và cá; giảm ăn tinh bột chế biến (gạo trắng, bột trắng), nếu ăn thì ăn whole wheat; hạn chế ăn lòng đỏ trứng (tối đa 2/tuần, thường là 0-1/tuần); không ăn fast food, không uống soft drink.
  • Mỗi bữa ăn ít đi (trừ bữa sáng), thay vào đó ăn nhiều bữa hơn: thông thường là 4 bữa/ngày trong đó bữa thêm là vào tầm 4:30 pm (trước đó khoảng 1 tiếng thì ăn hoa quả), nhất là hôm nào định đi tập sau đó; đôi khi ăn khuya lúc khoảng 10:30-11 pm.
  • Mình không thích chạy (vì hay ra mồ hôi, nhanh mệt), thay vào đó mỗi tuần đi bơi 2-3 lần (mỗi lần 30-40′) và đi tập strength 1 lần; ngoài ra có tập Kempo 1-2 lần/tuần.

Nói chung kết quả xem chừng khả quan, tỉ lệ mỡ có giảm xuống. Tuy nhiên vẫn có một số điểm chưa đạt cần khắc phục:

  • Mình cảm giác là cùng với việc giảm mỡ, mình cũng bị mất cơ bắp (muscle loss), có lẽ do mình giảm tập strength để cho bơi (trước kia thường tập strength 3 lần/tuần, nay còn 1).
  • Mình giảm mỡ ở vùng bụng nhưng đồng thời ở các chỗ không muốn khác, nên trông gầy đi hơi rõ. Tóm lại là giảm mỡ chưa đều. Điều này thực ra khó tránh.
  • Chưa biết tác dụng giảm cholesterol ra sao, phải đi đo mới biết.

Kế hoạch sắp tới:

  • Mục tiêu là cố gắng giữ nguyên mức cân hiện nay nhưng làm sao tiếp tục giảm mỡ (đặc biệt ở bụng) và thay vào đó bằng cơ bắp.
  • Duy trì chế độ tập luyện và ăn uống như trên.
  • Tăng cường tập strength thêm, có thể là thêm 1 buổi tập ở gym hoặc là hàng ngày tập strength đơn giản ở nhà (push up, pull up…).
  • Cố gắng thu xếp đi ngủ sớm và đúng giờ hơn nữa, bởi giấc ngủ có ảnh hưởng không nhỏ đến giữ body.
Advertisements
This entry was posted in Me. Bookmark the permalink.

One Response to Giảm béo

  1. Pingback: Linh tinh « Truong's Weblog

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s