Hoạch định năm mới 2011

Tiếp theo bài tổng kết năm cũ, trong bài này, mình sẽ đưa ra một số hoạch định của bản thân trong năm mới 2011 và cả lâu dài sau đó nữa. Thực ra khó mà có thể hoạch định tốt và chính xác cho một năm, khi mà cuộc đời luôn luôn là những bất ngờ khó lường, và “sự ngẫu nhiên” là một động lực quan trọng vận động thế giới. Cho nên nếu muốn chính xác thì những gì viết trong bài này sẽ chỉ là những ước mơ, những đích đến mà mình muốn vươn tới, nhưng không có gì đảm bảo cho thành công.

Năm 2011 sẽ là một năm quan trọng, có nhiều thay đổi đối với bản thân mình cũng như gia đình mình. Mẹ mình đã về hưu và sẽ cần được chú ý quan tâm nhiều hơn, cả về cuộc sống và sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Bố mình cũng tiến gần đến thời điểm về hưu. Em gái đã đi làm và cũng bắt đầu có những dự định cho gia đình cá nhân (nói trắng ra là tính chuyện lấy chồng và lập nghiệp). Bản thân mình cũng tính năm 2011 sẽ tốt nghiệp, hoặc xấu nhất thì cũng tiệm cận với tốt nghiệp, nghĩa là mình sẽ chính thức bước vào giai đoạn cấp tốc phát triển sự nghiệp (và cả gia đình nữa, nhưng cái này là thứ yếu). Tình hình kinh tế thế giới khá lên cũng là điềm tốt, nhưng tình hình Việt Nam thì mình thấy không quá sáng sủa (cái này chỉ là cảm nhận cá nhân thôi).

Trong năm nay mình muốn suy nghĩ nhiều hơn và quan tâm hơn đến gia đình, bố mẹ, em gái, nhất là làm sao để kế hoạch tương lai của mình có tính đến bố mẹ trong đó. Mình cần phải nghĩ và quyết định xem sau này mình muốn ở đâu, chăm sóc bố mẹ thế nào, và cần tham gia nhiều hơn vào chuyện gia đình.

Năm 2011 mình cũng muốn sửa đổi triệt để cái tính xấu thiếu quyết tâm và thiếu tập trung, thiếu trọng tâm của mình. Mấy tính đó rõ ràng không thuận lợi cho công việc sau này. Mình cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe bản thân và có lối sống điều độ. Cần tập luyện thể thao thường xuyên, kết hợp bơi lội, võ thuật và tập cơ bắp. Chú ý đến dinh dưỡng. Và đặc biệt cần chú ý đến giấc ngủ, không được để xảy ra tình trạng như năm 2010.

Về tài chính, mình muốn phát triển tiếp kĩ năng quản lý thu nhập và chi tiêu cho tốt, biết đầu tư hợp lý, và dành thời gian hơn cho việc tìm hiểu các vấn đề và kiến thức liên quan đến đầu tư, tài chính, kinh tế. Mình nghĩ rằng dù sau này làm việc gì thì những kiến thức và kĩ năng đó luôn quan trọng và hữu ích. Mình muốn năm nay sẽ tiết kiệm và làm ra thêm được khoản tiền ít nhất bằng năm 2010 (con số cụ thể thì phải bí mật thôi).

Vì năm 2011 cũng là lúc mình chuẩn bị tốt nghiệp và bắt đầu phát triển sự nghiệp, mình cần chuẩn bị tốt cho giai đoạn này bằng cách tìm hiểu các thông tin và học thêm các kĩ năng và kiến thức liên quan, ví dụ cách trình bày, nói chuyện, giao tiếp công việc, thiết lập và duy trì quan hệ, v.v… Mình cũng cần chủ động hơn (aggressive) trong việc tạo dựng và phát triển các mối quan hệ tiềm năng (công ty, lãnh đạo, đồng nghiệp,…). Nói tóm tắt là làm tất cả những gì tốt nhất để chuẩn bị cho công việc và sự nghiệp trong năm 2011 và sau này.

Trong bài tổng kết năm 2010 mình đã viết là năm đó có một sự chuyển dịch lớn trong định hướng sự nghiệp của mình. Trước kia mình không biết rõ mình muốn làm gì, tạm nghĩ rằng sẽ theo sự nghiệp dạy học và nghiên cứu, nhưng cũng không biết chắc mình muốn nghiên cứu về cái gì. Rồi đột nhiên mình tiếp cận với một dự án và một lĩnh vực mới nhưng làm mình rất thích thú. Đó là lĩnh vực năng lượng, mà cụ thể hơn là sử dụng năng lượng hiệu quả (energy-efficiency) và hệ thống năng lượng thế hệ mới. Trong bất cứ giai đoạn phát triển hiện đại nào của loài người thì vấn đề năng lượng luôn nóng bỏng. Có thể nói năng lượng chính là máu, là dinh dưỡng để xã hội loài người vận hành và phát triển. Nếu trong giai đoạn dài vừa qua người ta tập trung nhiều vào việc tạo ra năng lượng và tìm các nguồn năng lượng mới (từ hạt nhân đến năng lượng mặt trời, fuel cell, bio fuel…) thì hiện nay một xu thế ở các nước phát triển là quan tâm hơn đến việc sử dụng và phân phối năng lượng sao cho hiệu quả, tận dụng tối đa và không bỏ phí. Bởi vì xét cho cùng thì mọi nguồn năng lượng đều hữu hạn và có nhược điểm, nếu không sử dụng đúng thì dù có tạo ra bao nhiêu năng lượng cũng không đủ (chưa kể đến những tác động môi trường như khí thải, chất thải hạt nhân). Có thể thấy rõ xu hướng này trong các dự án nghiên cứu phát triển mới ở Nhật, TQ, châu Âu, Mỹ và ở các công ty lớn như Siemens, UTC. May mắn cho mình là một dự án cực lớn như vậy của Mỹ được triển khai ở Philadelphia. Mục đích (mơ ước) cuối cùng là xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối, tiêu thụ năng lượng giống như mạng Internet; và các hệ thống sử dụng năng lượng một cách hiệu quả nhất, từ thiết bị đơn giản như chiếc smartphone đến chiếc ôtô chạy điện và phức tạp hơn là một tòa nhà, một nhà máy, hay cả một campus rộng lớn.

Rõ ràng muốn xây dựng một tương lai như vậy cần áp dụng rất nhiều công nghệ và kiến thức về hệ thống, mạng, thông tin, máy tính, điều khiển, v.v… Và đó chính là cái mình muốn làm và thấy đặc biệt thích thú. Theo mình thì lĩnh vực này không những có thể mang lại lợi ích cá nhân về tài chính mà còn rất ý nghĩa đối với xã hội. Mong muốn của mình về lâu dài là xây dựng sự nghiệp làm sao kết hợp giữa nghiên cứu, công nghệ, kĩ thuật, với kinh doanh. Có thể là làm trong lĩnh vực kinh doanh nhưng bao gồm cả nghiên cứu phát triển trong đó. Hoặc ngược lại làm trong môi trường nghiên cứu phát triển (đại học, viện) nhưng áp dụng được vào kinh doanh. Nghĩa là mình không muốn sau này sẽ đi buôn nhà đất, cũng không muốn sau này sẽ chỉ ru rú ở trường dạy học và nghiên cứu những thứ không bao giờ làm ra sản phẩm.

Mình tin là những gì mình dự định làm sẽ có ý nghĩa với Việt Nam. Không khó để thấy tình hình năng lượng ở Việt Nam rất bê bết. Nhiên liệu hóa thạch không phải vô hạn, khai thác xong thì không có khả năng chế biến nên phải xuất khẩu thô rồi nhập lại về với giá cao; thiếu điện triền miên cả ở thủ đô và các thành phố lớn; phát triển năng lượng mới thì đì đẹt; công nghệ và kĩ thuật năng lượng cũ kĩ lạc hậu cộng với quản lý kém; công ty điện thì  lo đem tiền đi đầu tư nhà đất và ngân hàng hơn là phát triển chuyên môn; sử dụng năng lượng rất lãng phí. Thôi thì đủ mọi vấn đề. Nếu những gì mình muốn làm có thể góp chút nào cải thiện tí ti tình hình trên ở Việt Nam thì cũng thấy hạnh phúc lắm rồi.

Không ai đánh thuế ước mơ, cho nên chẳng tội gì mà mình không mơ ước cho năm 2011 và sau này. Nhưng để biến ước mơ phần nào thành sự thật thì sẽ cần rất nhiều điều kiện. Và mình muốn rằng trong năm mới 2011 này, mình sẽ có đủ nghị lực, quyết tâm, khả năng, may mắn, và cả sức khỏe, để thực hiện những ước mơ đó.

This entry was posted in Life, Me. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

