Tổng kết năm cũ 2010

Hôm nay là ngày 1/1/2011. Tứ quý 1, lại rơi đúng vào ngày thứ Bảy, quả là đặc biệt. Để đặc biệt hơn nữa thì hôm nay mình sẽ lần đầu tiên (vậy là năm con số 1 rồi) viết một bài tổng kết năm cũ và một bài hoạch định năm mới. Tổng kết về bản thân thôi chứ không phải tình hình thế giới hay đất nước to tát gì. Và gọi là hoạch định cho oai chứ thực ra chủ yếu là mơ ước.

Năm 2010 là một năm tương đối đặc biệt vì mình tròn 30 tuổi. Cảm giác đầu tiên là sao mình già dữ dội mà vẫn ế và vẫn chưa có công ăn sự nghiệp gì cả. Tuổi 30 là cái tuổi đặc biệt đối với bất kì ai. Đó là cái tuổi mà người ta đã vượt qua cái ngưỡng thanh niên và bước vào sự chín chắn, trưởng thành. Ai qua cái tuổi này cũng bắt đầu suy nghĩ nhiều về tương lai, sự nghiệp, gia đình. Ít còn mơ mộng lãng mạn nữa, mà thay vào đó là sự già dặn, chững chạc, và thực tế. Ai đến 30 mà vẫn không như vậy thì chắc là “chậm lớn” rồi, cần chấn chỉnh khẩn trương.

Chính vì năm 2010 đặc biệt như vậy nên cũng có nhiều điều xảy ra với mình trong năm này. Bài này sẽ tổng kết tóm tắt những nét chính theo từng chủ đề.

Sức khỏe

Sức khỏe năm nay nhìn chung là khá, không ốm đau đặc biệt gì, ngoại trừ cái mắt cá chân phải vẫn làm khổ mình. Mình chuyển từ tập chạy và tập cơ bắp sang chủ yếu là bơi lội và võ thuật. Một phần vì thấy hứng thú với hai món sau hơn, nhưng một phần cũng là vì lười tập thể lực nặng nề. Mà khoản tập luyện của mình trong năm qua, nhất là nửa đầu năm, cũng không được đều đặn cho lắm. Đây là điều cần chấn chỉnh trong năm tới.

Có lẽ cái tuổi 30 cũng đánh dấu lúc con người bắt đầu chuyển sang dốc bên kia cuộc đời, xét về mặt sức khỏe. Đôi khi mình cảm thấy có một số dấu hiệu của “tuổi già” mặc dù không rõ là cái gì, chỉ là cảm nhận thôi. Do vậy mình biết chú ý nhiều hơn đến sức khỏe, ăn uống cẩn thận và khoa học hơn rất nhiều. Tuy nhiên mình vẫn chưa chú ý mấy đến giấc ngủ và hay đi ngủ muộn. Điều này cũng cần phải sửa đổi.

Cuộc sống cá nhân

Xét về một mặt, có thể nói năm nay là một năm không tốt với cuộc sống cá nhân của mình, nhất là về đời sống tình cảm. Tuy nhiên nếu nhìn từ một khía cạnh khác thì có thể đó lại là tốt đẹp và sáng suốt. Chỉ có thời gian mới trả lời được. Bạn bè mình ở đây đã nhiều người chuyển đi nơi khác, và mình cũng bận rộn hơn nên không có thời gian kết bạn mới. Kết quả là năm 2010 khá yên lặng với mình: ít chơi bời, ít gặp gỡ bạn bè (có khi đến 2 tháng mới gặp bạn Việt Nam một lần); tuy nhiên mình không thấy buồn vì có nhiều việc phải làm. Tự dưng mình không có cảm giác quá háo hức và nhiệt tình tham gia các buổi tụ tập hay đi chơi. Âu cũng là “tuổi già.”

Gia đình

Mẹ mình đã về hưu cách đây 3 tháng. Em gái đã tốt nghiệp và bắt đầu đi làm. Gia đình mình bắt đầu bước vào một quá trình chuyển giai đoạn vô cùng quan trọng và phức tạp. May mắn là đến nay mọi việc vẫn có vẻ tốt. Mình cũng suy nghĩ nhiều hơn về gia đình, cảm nhận rõ hơn trách nhiệm của mình (người anh cả) đối với gia đình và bố mẹ. Mình bắt đầu nghĩ nhiều hơn đến dự định tương lai cho bố mẹ thế nào, từ bây giờ đến khi bố về hưu, và cả sau đó nữa. Làm sao để kế hoạch tương lai của mình phù hợp với bố mẹ. Mình liên lạc với gia đình nhiều hơn, cố gắng nắm bắt và tham gia công việc gia đình. Chắc là cũng không bao lâu nữa mình sẽ trở thành một trụ cột quan trọng trong nhà. Có thể nói năm 2010 có nhiều thay đổi với gia đình mình và trong nhận thức của mình về trách nhiệm gia đình.

Tài chính

Năm nay mình mất tiền và tiêu tiền cũng nhiều (chủ yếu là cho du lịch của mình và của em gái), nhưng bù lại mình đầu tư cũng thành công nên cuối cùng vẫn đạt chỉ tiêu tài chính đề ra. Năm nay đánh dấu nhiều thay đổi trong cách thức quản lý, đầu tư và tiêu tiền của mình. Mình bắt đầu quản lý thu nhập và chi tiêu chặt chẽ hơn (bằng phần mềm GnuCash), đầu tư cẩn thận hơn, tiêu tiền hợp lý và tính toán hơn, và nhất là tiết kiệm hơn rất nhiều. Mình đã hoàn toàn bỏ plan điện thoại để chuyển sang trả trước, bỏ plan cable, hạn chế ăn hàng, không mua sắm những thứ chưa cần thiết, bán bớt những thứ không dùng đến, và nhờ đó tiết kiệm được khá tiền.

Nhìn chung năm 2010 là năm khá thành công của mình về mặt tài chính, và quan trọng hơn là mình bắt đầu học cách quản lý tài chính như một người lớn.

Công việc – Sự nghiệp

Năm 2010 không phải là một năm thành công lắm về công việc của mình, vì mình đã phải kéo dài thời gian học thêm. Tuy nhiên năm này cũng đánh dấu một sự chuyển dịch quan trọng trong đường hướng sự nghiệp và lĩnh vực nghiên cứu của mình. Chủ đề này sẽ được viết kĩ trong bài sau, tuy nhiên nếu nói một cách ngắn gọn (và đầy tính triết) thì công việc của mình trong năm 2010 không có sự thay đổi lớn về lượng nhưng có sự thay đổi lớn về chất.

Tồn đọng

Mình vẫn chưa hoàn toàn sửa đổi được một tính rất xấu, đó là thiếu quyết tâm và kiên trì để theo đuổi các kế hoạch đã đề ra. Một ví dụ điển hình là mình đã lên kế hoạch để sinh hoạt điều độ, nhất là đi ngủ sớm và dậy sớm. Nhưng kế hoạch mãi vẫn chỉ là kế hoạch, vì sau khi thực hiện một thời gian không dài thì mình đã mất quyết tâm và bỏ rơi nó.

Một vấn đề nữa là mình nhiều lúc thiếu tập trung và thiếu trọng tâm, nhất là về công việc và sự nghiệp.

Hai điểm trên có lẽ là hai tồn đọng lớn nhất mà mình cần khắc phục trong năm mới – thập kỉ mới.

This entry was posted in Life, Me. Bookmark the permalink.

One Response to Tổng kết năm cũ 2010

  1. Pingback: Hoạch định năm mới 2011 | Truong's Weblog

Leave a Reply

